Có nên thuê thiết kế khi xây nhà?

30.05.2021

Không thiết kế có xây nhà được không?

Chỉ cần một người thợ và vật liệu xây dựng thì người ta có thể xây được nhà mà không cần tới bản vẽ thiết kế.

Với một người thợ khéo léo họ sẽ xây lên những bức tường thẳng tắp, các góc cạnh sắc bén, vuông vức. Nếu người thợ ấy biết cách làm cho các chi tiết nhỏ trở nên sắc sảo thì họ sẽ xây lên được một căn nhà sắc sảo. Vì căn nhà được cấu tạo nên từ các chi tiết nhỏ ấy.

 Vậy chúng ta có cần tốn tiền để thuê kiến trúc sư thiết kế không?

 Từ hàng ngàn năm trước người ta đã biết xây dựng những công trình đồ sộ như kim tự tháp ở Ai Cập, hay kiến trúc đối xứng đến hoàn hảo của đền Taj Mahal ở Ấn Độ. Trong thời cận đại với những tháp Eiffel ở Paris, hay hiện đại của Burj Khalifa cao chọc trời.

Những công trình đồ sộ ấy nếu không có thiết kế của kiến trúc sư và tính toán kết cấu của kỹ sư trước khi làm, thì không thể nào xây lên được.

Trở lại với những căn nhà phố và biệt thự nhỏ hơn, bạn đã từng bắt gặp những căn biệt thự đẹp lộng lẫy không thể rời mắt hay những căn nhà phố hiện đại và sang trọng. Trông chúng mỗi nhà mỗi vẽ và đều có những nét độc đáo, riêng biệt. Sự khác biệt ấy chính là sự kết hợp của những sáng tạo của người thiết kế và sở thích cá nhân của chủ nhà.

Như vậy, đối với người thợ dù có tay nghề cao thì thật khó để họ có thể tính toán tổng thể từ thiết kế kiến trúc, thiết kế kết cấu, hệ thống kỹ thuật và các chi tiết chuyên biệt khác để tạo nên một sản phẩm kiến trúc có giá trị cao được.

>>>> Xem thêm: Báo giá xây nhà trọn gói

Bản vẽ thiết kế là gì?

Bản vẽ thiết kế là một tờ giấy hoặc phương tiện nào đó, mà người thiết kế dùng nó để vẽ ra, lập ra để diễn tả hay thể hện ý tưởng lên trên đó. Thông qua bản vẽ thiết kế, mà người thiết kế có thể chuyển tải ý tưởng của mình cho người khác một cách dễ dàng, để họ hình dung được với đối tượng cần thiết kế, sản phẩm, công trình họ muốn.

>>> Xem thêm: Top 7 mẫu biệt thự có hồ bơi đẹp ấn tượng nhất

có nên thuê thiết kế xây nhà
có nên thuê thiết kế xây nhà

Để làm rõ một đối tượng cần thiết kế, kiến trúc sư phải dựng mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt lên bản vẽ thiết kế. Qua đó họ phải tính toán, tổ chức, bố trí không gian bằng một tỷ lệ hợp lý với kinh nghiệm và hiểu biết chuyên ngành. Vì được tổ chức hợp lý mà người sử dụng không gian có những lợi ích rõ ràng như ở đây => 10 lợi ích của dịch vụ thiết kế nhà đẹp

Bạn cần chuẩn bị gì trước khi thuê công ty thiết kế xây nhà?

Có nhiều người thường bị động khi xây nhà, điều này không phải là sai hay đúng mà do lần đầu xây nhà không biết chuẩn bị những gì để bắt đầu.

 Thủ tục xây nhà đơn giản nhưng phải biết cách thì mới có được giải pháp xây nhà tốt. Một trong những vấn đề mà người ta hay mắc phải trong xây nhà là khi xây dựng xong một hạng mục nào đó nhưng không thích rồi làm đi làm lại nhiều lần. Việc xây nhà không đúng sở thích là do chủ nhà chưa có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu làm việc với các công ty thiết kế. Trước khi xây nhà, bạn cần:

  • Chuẩn bị ý tưởng, sở thích của bạn và các thành viên trong gia đình
  • Nhu cầu sử dụng không gian, bạn cần bao nhiêu phòng công năng để sử dụng?
  • Dự trù chi phí xây nhà trước để không thiết kế vượt khả năng đầu tư
  • Các yêu cầu về phong thủy nếu có, bạn nên chuẩn bị trước để đưa vào tính toán thiết kế.
  • >>> Xem thêm: Báo giá xây dựng phần thô
nên thuê thiết kế nhà ở đâu

Có những bản vẽ thiết kế đẹp nhưng chủ nhà không đủ chi phí đầu tư theo ý tưởng thiết kế ban đầu để rồi khi hoàn thành không được như ước muốn. Để căn nhà được thiết kế chỉn chu và theo đúng nhu cầu thì bạn cần lên kế hoạch chuẩn bị trước khi thiết kế.

>>> Xem thêm: 15 Mẫu thiết kế biệt thự có hồ bơi trên sân thượng đẹp

Tin tức khác

15 Mẫu biệt thự 1 tầng 3 phòng ngủ đẹp hút mắt
15 Mẫu biệt thự 1 tầng 3 phòng ngủ đẹp hút mắt
Top 10+ mẫu mặt tiền nhà phố 6m 3 tầng hot nhất hiện nay
Top 10+ mẫu mặt tiền nhà phố 6m 3 tầng hot nhất hiện nay
Top 30+ mẫu nhà chữ L 1 tầng mái bằng đẹp, tiện nghi
Top 30+ mẫu nhà chữ L 1 tầng mái bằng đẹp, tiện nghi
10+ Mẫu nhà biệt thự chữ L đẹp, được ưa chuộng nhất
10+ Mẫu nhà biệt thự chữ L đẹp, được ưa chuộng nhất
Top 10 mẫu thiết kế nhà chữ L 2 tầng 80m2 đẹp nhất
Top 10 mẫu thiết kế nhà chữ L 2 tầng 80m2 đẹp nhất