Làm sao để xây nhà giá rẻ?

16.06.2021

Để tiết kiệm chi phí xây nhà, một số người đã lựa chọn dịch vụ xây nhà giá rẻ. Họ đang ưu tiên về giá cả trước mắt, nhằm đạt được mục tiêu xây nhà và phù hợp với khả năng chi trả của họ lúc đó.

Họ tìm kiếm các công ty xây nhà giá rẻ có các gói xây nhà được đưa ra sẳn, với danh mục vật tư được định dạng từ thấp đến cao theo tiêu chuẩn chất lượng.

Hầu hết, người ta không lường hết được tầm quan trọng của vật tư có tác động như thế nào đến căn nhà trong tương lai. Sử dụng vật liệu xây dựng giá rẻ không chỉ làm cho căn nhà xuống cấp nhanh mà còn có nguy cơ mất an toàn kết cấu của căn nhà.

Xây nhà giá rẻ là gì?

Xây nhà giá rẻ là gói thầu có giá trị xây dựng rẻ hơn đơn giá xây dựng của thị trường. Các công trình xây giá rẻ có chất lượng thấp, phù hợp với các công trình tạm thời, có thời gian sử dụng ngắn như nhà trọ cho thuê hay nhà tạm để phục vụ cho một công việc nào đó, khi xong việc người ta có thể tháo dỡ hoặc phá bỏ đi.

Mục đích của xây nhà giá rẻ để tiết kiệm tối đa chi phí ban đầu và tăng lợi nhuận trong đầu tư. Đáng tiếc thay có một số công ty, nhà thầu áp dụng tiêu chuẩn xây nhà giá rẻ cho các công trình kiên cố, sử dụng lâu dài. Để lại những hậu quả và gánh nặng cho chủ nhân sở hữu công trình xây dựng đó.

Xây nhà giá rẻ được tạo nên từ các yêu tố nào?

Các yếu tố như vật tư, thiết kế, thi công và quản lý trong xây dựng tạo nên chất lượng của một công trình. Vì vậy, chỉ cần điều chỉnh các yếu tố ấy sẽ tạo ra những đơn giá khác nhau, và dịch vụ xây nhà giá rẻ cũng hình thành nên từ những điều chỉnh đó.

Vật liệu xây dựng

Vật liệu xây nhà bao gồm vật liệu thô và vật liệu hoàn thiện. Vật liệu thô như cát, đá, xi măng, thép… còn các vật liệu như gạch ốp lát, cửa, sơn nước, thiết bị vệ sinh, thiết bị điện… là vật tư hoàn thiện.

Với gói dịch vụ xây nhà giá rẻ thì các hạng mục vật tư kể trên được chọn từ chủng loại có chất lượng thấp, sử dụng được một thời gian ngắn căn nhà xuống cấp, hư hao, phải sửa chữa.

Chất lượng kỹ thuật thi công

Vì nhận thầu với giá rẻ cho nên trong công tác thi công, người ta không đầu tư nhân sự giám sát cho chặt chẻ, làm nhanh, làm ẩu, sai sót kỹ thuật luôn xảy ra.

 Ở những công trình xây dựng cần phải có một giám sát có hiểu biết về chuyên môn để kiểm tra, nhắc nhở đội công nhân làm việc cẩn thận để tránh sai sót. Tuy nhiên, làm cẩn thận, chỉn chu thì công việc thi công sẽ chậm hơn, tốn chi phí nhân công và nhân sự giám sát. Lợi nhuận của gói thầu sẽ giảm xuống.

Từ việc thi công không đảm bảo kỹ thuật, mà bạn dễ thấy ở một số căn nhà bị xuống cấp nhanh chóng, các vết nứt xuất hiện nhiều hơn, thấm dột ở các vị trí sàn mái, sân thượng, nhà vệ sinh, và các hư hao về hệ thông điện, nước khác nữa.

Chất lượng hồ sơ thiết kế

Thiết kế trong xây dựng là rất quan trọng, nhà được xây lên từ bản vẽ thiết kế.  Bạn đã từng thấy những căn nhà có kiến trúc rất đẹp và cũng rất bền chắc dù đã xây được nhiều năm nhưng ít có dấu hiệu xuống cấp.

Ngược lại cũng có những căn nhà, bản vẽ thiết kế sơ sài, qua loa chiếu lệ, rập khuôn về kiến trúc và thiết kế kết cấu. Cho nên kiến trúc căn nhà không hợp lý, kết cấu không đảm bảo an toàn, biểu hiện dễ thấy của kết cấu là gây ra những vế nứt lớn, lún, nghiêng. Việc khắc phục, sửa chữa khó khăn và tốn kém.

Có nên sử dụng vật tư phần thô giá rẻ?

Để thỏa mãn nhu cầu của thị trường, các công ty xây nhà giá rẻ đã lựa chọn vật liệu xây dựng có chất lượng thấp cho gói giá rẻ và vật tư chất lượng tốt hơn cho gói cao cấp.

Việc đưa ra bảng báo giá như vậy là hoàn toàn hợp lý theo quy luật báo giá. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là một số hạng mục quan trọng nhất, có tính chất quyết định đến sự bền vững, chắc chắn, an toàn của căn nhà lại nằm ở hạng mục thi công phần thô.

Cát, đá, gạch, xi măng, thép là các vật liệu thô, đó là những thành phần vật tư chính yếu để cấu tạo nên một công trình xây dựng. Hệ chịu lực chính của căn nhà như móng, cột, dầm, sàn đều được làm bằng bê tông cốt thép, cấu tạo nên chúng từ những hạt cát, viên đá, xi măng, thép.

Nếu như những thứ vật tư ấy, vì chạy theo lợi ích trước mắt mà sử dụng chủng loại kém chất lượng thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu căn nhà.

Các sự cố nghiêm trọng như nứt do kết cấu gây ra, nghiêng, lún công trình cho đến các sự cố nhỏ như thấm, dột đều có liên quan trực tiếp từ giai đoạn thi công phần thô. 

>>>>Xem thêm: Có nên xây nhà trọn gói không?

Phần thô được xem như khung xương của một công trình. Bằng việc đưa vật liệu giá rẻ để giảm giá thành xây dựng cho những hạng mục quan trong là không nên.

Xây nhà giá rẻ và những hệ lụy

xây nhà giá rẻ
xây nhà giá rẻ xuống cấp nhanh

Do chọn gói thầu xây nhà giá rẻ mà căn nhà xuống cấp nhanh, phát sinh một loạt hư hỏng. Vì vậy, chủ nhà phải thuê người đến khắc phục, sửa chữa.

Đôi khi việc khắc phục, sửa chữa không chỉ làm một lần là xong mà phải làm đi làm lại nhiều lần vẫn không giải quyết triệt để được. Do không tìm được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Bạn hãy hình dung khi một bức tường bị nứt, người thợ bạn thuê đến, họ chỉ khắc phục tại vị trí bị nứt bằng cách khâu vết nứt đó lại bằng thép, đóng lưới tô trét. Việc làm đó chỉ giải quyết được tạm thời. Nếu như vài tháng sau, các vết nứt sẽ xuất hiện ở những vị trí khác và nghiêm trọng hơn là bị lún, nghiêng thì việc khắc phục không hề dễ dàng.

Chi phí để sửa chữa nhà không rẻ. Chưa kể đến, để có mặt bằng thi công sửa nhà, cần phải di chuyển đồ đạc, vật dụng đến nơi khác, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của chủ nhà.

>>> Xem thêm: Chi phí xây nhà biệt thự mini năm 2023 chi tiết

Làm sao để xây nhà giá rẻ – chất lượng đảm bảo?

Vì phần thô căn nhà là quan trọng, bản thân bạn không có kinh nghiệm xây nhà, khó có thể đảm nhận trọn vẹn công việc quan trọng này.  Nên bạn hãy chọn một công ty xây dựng uy tín, chuyên nghiệp để giao khoán xây phần thô.

Phần hoàn thiện của căn nhà cũng rất quan trọng. Xét về phương diện mỹ thuật, trang trí hay trong không gian tương tác của người sử dụng với các vật liệu, thiết bị, vật dụng thì đáng để chúng ta đầu tư.  Nhưng xét về phương diện kết cấu thì nó là những vật liệu thứ cấp không đóng góp vào sự chắc chắn của công trình. Vì thế, nếu khó khăn về tiền bạc bạn có thể chọn vật liệu hoàn thiện giá rẻ hơn để xây nhà.

Ví dụ như việc mua gạch lát nền, bạn nên chọn loại gạch lát nền giá rẻ để lát nền cho các phòng ngủ, khi có điều kiện bạn có thể thay thế bằng sàn gỗ đẹp, sang trọng hơn. Sàn gỗ lát lên trên bề mặt nền gạch cũ một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Cách làm trên giúp bạn xây được nhà với giá rẻ trong điều kiện thiếu chi phí ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng kết cấu của căn nhà. Bạn đã tránh được các rủi ro như chúng tôi phân tích ở nội dung trên và dễ dàng thay đổi vật liệu hoàn thiện hoặc trang trí lại nội thất sau này nếu muốn mà không ảnh hưởng gì đến cấu tạo căn nhà.

An toàn và chắc chắn là trên hết, đừng chọn xây nhà giá rẻ. Hãy dành sự quan tâm và đầu tư tốt hơn cho hạng mục phần thô của căn nhà. Bạn có thể yên tâm sử dụng căn nhà của bạn cho đến vài chục năm sau đó. Tham khảo thêm dịch vụ và đơn giá xây nhà phần thô tại đây => giá xây dựng phần thô 2023

Xây nhà là công việc hê trọng mà bạn đã dồn rất nhiều tâm huyết để có được, vì vậy trước khi xây nhà bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng để chọn dịch vụ xây nhà chất lượng, chuyên nghiệp.

Xây nhà giá rẻ chứa đựng nhiều rủi ro, có lợi trước mắt vì chi phí rẻ nhưng tốn kém về sau và điều tệ hại nhất là những sự cố nghiêm trọng xảy ra, dù sửa đi sửa lại nhiều lần mà không giải quyết triệt để được vấn đề.

Nếu bạn muốn xây nhà nhưng không có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng nhà cửa hay bạn không có thời gian vì bận rộn với công việc hằng ngày. Hãy chọn dịch vụ xây nhà trọn gói, một giải pháp xây nhà hiệu quả được ưu chuộng nhất hiện nay. Xem thêm tại đây >>> báo giá xây nhà trọn gói 2023

Tin tức khác

15 Mẫu biệt thự 1 tầng 3 phòng ngủ đẹp hút mắt
15 Mẫu biệt thự 1 tầng 3 phòng ngủ đẹp hút mắt
Top 10+ mẫu mặt tiền nhà phố 6m 3 tầng hot nhất hiện nay
Top 10+ mẫu mặt tiền nhà phố 6m 3 tầng hot nhất hiện nay
Top 30+ mẫu nhà chữ L 1 tầng mái bằng đẹp, tiện nghi
Top 30+ mẫu nhà chữ L 1 tầng mái bằng đẹp, tiện nghi
10+ Mẫu nhà biệt thự chữ L đẹp, được ưa chuộng nhất
10+ Mẫu nhà biệt thự chữ L đẹp, được ưa chuộng nhất
Top 10 mẫu thiết kế nhà chữ L 2 tầng 80m2 đẹp nhất
Top 10 mẫu thiết kế nhà chữ L 2 tầng 80m2 đẹp nhất